ಬೈಕ್ ಟ್ಯಾಕ್ಸಿಗಳಿಗೆ(bike taxis) ಕೇಂದ್ರದಿಂದ ಬಿಗ್ ರಿಲೀಫ್: ಖಾಸಗಿ ವಾಹನಗಳ ಬಳಕೆಗೆ ಅನುಮತಿ ನೀಡಿದ ಹೊಸ ಮಾರ್ಗಸೂಚಿ
ನಗರ ಪ್ರದೇಶಗಳಲ್ಲಿ ಹೆಚ್ಚುತ್ತಿರುವ ಸಂಚಾರದ ದಟ್ಟತೆ, ಸಾರ್ವಜನಿಕ ಸಾರಿಗೆ ವ್ಯವಸ್ಥೆಗಳ ಸೀಮಿತ ಲಭ್ಯತೆ ಹಾಗೂ ವೇಗವಾಗಿ ಬದಲಾಗುತ್ತಿರುವ ಜನರ ಜೀವನಶೈಲಿಯಿಂದಾಗಿ, ಬೈಕ್ ಟ್ಯಾಕ್ಸಿ ಸೇವೆಗಳು(Bike Taxi Services) ಅತ್ಯಂತ ಸುಲಭ, ದಕ್ಷ ಹಾಗೂ ಕೈಗೆಟುಕುವ ಸಾಗಣೆ ಆಯ್ಕೆಯಾಗಿ ಹೊರಹೊಮ್ಮಿವೆ. ಆದರೆ, ಇತ್ತೀಚೆಗೆ ಕರ್ನಾಟಕ ಸೇರಿದಂತೆ ಹಲವು ರಾಜ್ಯಗಳಲ್ಲಿ ಬೈಕ್ ಟ್ಯಾಕ್ಸಿಗಳ ಕಾರ್ಯಾಚರಣೆಗಳು ಕಾನೂನು ಸಮಸ್ಯೆಗಳಿಗೆ ಗುರಿಯಾಗಿದ್ದು, ಸೇವೆಗಳು ಸ್ಥಗಿತಗೊಂಡಿವೆ. ಈ ಹಿನ್ನಲೆಯಲ್ಲಿ, ಕೇಂದ್ರ ಸರ್ಕಾರ(Central government) ಜುಲೈ 1, 2025 ರಂದು ಮಹತ್ವದ ಹೆಜ್ಜೆ ಇಟ್ಟಿದ್ದು, “ಮೋಟಾರು ವಾಹನ ಸಂಗ್ರಾಹಕ ಮಾರ್ಗಸೂಚಿಗಳು 2025” ಎಂಬ ಹೆಸರಿನಲ್ಲಿ ಹೊಸ ಮಾರ್ಗಸೂಚಿಗಳನ್ನು ಬಿಡುಗಡೆ ಮಾಡಿದೆ. ಆ ಮಾರ್ಗ ಸೂಚಿಗಳ ಬಗ್ಗೆ ಸಂಪೂರ್ಣ ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ತಿಳಿದುಕೊಳ್ಳೋಣ ಬನ್ನಿ. ಇದೇ ರೀತಿಯ ಎಲ್ಲಾ ಮಾಹಿತಿಗೆ ನಮ್ಮ ಟೆಲಿಗ್ರಾಂ ಚಾನೆಲ್ ಗೆ ಈ ಕೂಡಲೇ ಜಾಯಿನ್ ಆಗಲು ಇಲ್ಲಿ ಕ್ಲಿಕ್ ಮಾಡಿ
ಹೊಸ ಮಾರ್ಗಸೂಚಿಗಳ ಕೇಂದ್ರಬಿಂದು ಏನು?:
ಈ ಮಾರ್ಗಸೂಚಿಗಳ ಮುಖ್ಯ ಉದ್ದೇಶವೆಂದರೆ ಖಾಸಗಿ ಮೋಟಾರ್ ಸೈಕಲ್ಗಳನ್ನು (Non-Transport Motorcycles) ಶಿಫಾರಸು ಮಾಡಲಾಗಿರುವ ನಿರ್ದಿಷ್ಟ ಷರತ್ತುಗಳೊಂದಿಗೆ ಪ್ರಯಾಣಿಕರ ವಾಹನಗಳನ್ನು ಸಾರಿಗೆಯಲ್ಲಿಗೆ ಸೇರಿಸಲು ಅನುಮತಿ ನೀಡುವುದು. ಇದರಿಂದ Rapido, Ola, Uber ಮೊದಲಾದ ಬೈಕ್ ಟ್ಯಾಕ್ಸಿ ಅಗ್ರಿಗೇಟರ್ಗಳಿಗೆ ನೂತನ ಕಾನೂನು ಸಹಾಯ ಒದಗುತ್ತಿದೆ.
ಮಾರ್ಗಸೂಚಿಗಳ ಮುಖ್ಯ ಅಂಶಗಳು ಹೀಗಿವೆ:
ಖಾಸಗಿ ಬೈಕ್ಗಳ(private bikes) ಬಳಕೆ: ಸಾರಿಗೆಯೇತರ (ನಾನ್-ಟ್ರಾನ್ಸ್ಪೋರ್ಟ್) ಬೈಕ್ಗಳನ್ನು ಬಾಡಿಗೆಗೆ ಬಳಸಲು ಅನುಮತಿ.
ಅಂತಿಮ ನಿರ್ಣಯ ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರಗಳದ್ದೇ: ಮಾರ್ಗಸೂಚಿಗಳು ಜಾರಿ ಆಗಲು ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರದ(State government) ಅನುಮೋದನೆ ಅಗತ್ಯ.
ಕಾನೂನು ಪ್ರಕಾರ ಅನುಮತಿ: ಮೋಟಾರು ವಾಹನ ಕಾಯ್ದೆಯ ಸೆಕ್ಷನ್ 67(3) ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರಗಳು ಸೂಚನೆ ನೀಡಬಹುದಾಗಿದೆ.
ಅಧಿಕೃತ ಸಂಗ್ರಾಹಕತೆ: ದೈನಂದಿನ, ವಾರದ ಅಥವಾ 15 ದಿನಗಳ ಮೇಲೆ ಪ್ರಾಧಿಕಾರ ಶುಲ್ಕ ವಿಧಿಸಬಹುದು.
ಸುರಕ್ಷತೆ ಮತ್ತು ವಿಮೆ: ಬೈಕ್ ಟ್ಯಾಕ್ಸಿ ಸೇವೆಗಳ ಅಡಿಯಲ್ಲಿ ಸುರಕ್ಷತೆ, ಇನ್ಷುರೆನ್ಸ್, ಹಾಗೂ ಸವಾರರ ನೋಂದಣಿಯ ನಿಯಮಗಳನ್ನು ಪಾಲನೆ ಮಾಡಬೇಕು.
ಅಂತಿಮ ನಿರ್ಧಾರ ರಾಜ್ಯಗಳದ್ದೇ:
ಈ ಮಾರ್ಗಸೂಚಿಗಳು ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರಗಳ ಅನುಮೋದನೆಗೆ ಒಳಪಟ್ಟಿರುವುದರಿಂದ, ಅಂತಿಮವಾಗಿ ಈ ಸೇವೆಗಳನ್ನು ಅನುಮತಿಸುವ ಅಥವಾ ನಿರಾಕರಿಸುವ ಅಧಿಕಾರ ರಾಜ್ಯಗಳ ಕೈಯಲ್ಲಿದೆ. ಇದು ಬೃಹತ್ ಸಾಮಾಜಿಕ-ಆರ್ಥಿಕ ಪರಿಣಾಮಗಳನ್ನು ಉಂಟುಮಾಡಬಹುದಾದ ಅಂಶವಾಗಿದೆ, ವಿಶೇಷವಾಗಿ ನೌಕರರಿಲ್ಲದ ಅಥವಾ ಲಘು ಉದ್ಯೋಗ ಹುಡುಕುತ್ತಿರುವ ಜನರ ಪಾಲಿಗೆ.
ಕರ್ನಾಟಕದಲ್ಲಿ ಸೇವೆ ಇನ್ನೂ ನಿಷೇಧದಲ್ಲೇ ಇದೆ:
ಕರ್ನಾಟಕ ರಾಜ್ಯದಲ್ಲಿ ಈ ಸೇವೆಗಳು ಈಗಾಗಲೇ ನಿಷೇಧಿತವಾಗಿದ್ದು, ವಿಷಯ ಈಗ ಕೋರ್ಟ್ ವಿಚಾರಣೆಯ ಹಂತದಲ್ಲಿದೆ. Rapido, Ola, Uber ಸಂಸ್ಥೆಗಳು ತಮ್ಮ ಸೇವೆಗಳನ್ನು ತಾತ್ಕಾಲಿಕವಾಗಿ ಸ್ಥಗಿತಗೊಳಿಸಿದ್ದರೂ, ಹೊಸ ಮಾರ್ಗಸೂಚಿಗಳ ಬೆನ್ನಲ್ಲೇ ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರದ ನಿರ್ಧಾರದ ನಿರೀಕ್ಷೆಯಲ್ಲಿವೆ. ಚಾಲಕರು ಹಾಗೂ ಅಗ್ರಿಗೇಟರ್ ಸಂಸ್ಥೆಗಳು(Aggregator organizations) ಈಗ ರಾಜ್ಯ ಸರ್ಕಾರದೊಂದಿಗೆ ಸಮಾಲೋಚನೆ ನಡೆಸುತ್ತಿದ್ದಾವೆ. ಹೊಸ ಮಾರ್ಗಸೂಚಿಗಳ ಬೆಳಕು ಈ ಚರ್ಚೆಗೆ ಹೊಸ ತಿರುವು ನೀಡಬಹುದು.
Rapido ಸಂಸ್ಥೆಯ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯೆ:
ಕೇಂದ್ರದ ಈ ನಿರ್ಧಾರವನ್ನು ಸ್ವಾಗತಿಸಿರುವ Rapido ಸಂಸ್ಥೆ ಪ್ರತಿಕ್ರಿಯೆಯನ್ನು ನೀಡಿದೆ.
ಮೋಟಾರು ವಾಹನಗಳ ಸಂಗ್ರಾಹಕ ಮಾರ್ಗಸೂಚಿಗಳು 2025ರ ಷರತ್ತು 23 ಅನ್ನು ಜಾರಿಗೆ ತರುವ ಕೇಂದ್ರ ಸರ್ಕಾರದ ನಿರ್ಧಾರವನ್ನು ನಾವು ಮನಃಪೂರ್ವಕವಾಗಿ ಸ್ವಾಗತಿಸುತ್ತೇವೆ. ಇದು ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಶೇ. 90ಕ್ಕೂ ಹೆಚ್ಚು ಭೌಗೋಳಿಕ ವ್ಯಾಪ್ತಿಯನ್ನು ಹೊಂದಿರುವ Rapido ನಂತಹ ಪ್ಲಾಟ್ಫಾರ್ಮ್ಗಳಿಗೆ ನೂತನ ಆಶಾವಾದವನ್ನೂ, ಅವಕಾಶವನ್ನೂ ತಂದಿದೆ.”
ಇನ್ನು, “ಸಾರಿಗೆಯೇತರ ಮೋಟಾರ್ ಸೈಕಲ್ಗಳನ್ನು ಸಾರಿಗೆ ಆಯ್ಕೆಗಳಾಗಿ ಗುರುತಿಸುವ ಮೂಲಕ, ಸರ್ಕಾರವು ಗ್ರಾಮೀಣ, ಉಪನಗರ ಮತ್ತು ಹೈಪರ್ಲೋಕಲ್ ಪ್ರದೇಶಗಳಲ್ಲಿ ಕೈಗೆಟುಕುವ, ಕಡಿಮೆ ವೆಚ್ಚದ, ಅನುಕೂಲಕರ ಚಲನಶೀಲತೆಯನ್ನು ಉತ್ತೇಜಿಸಿದೆ. ಇದು ದೇಶದ ಆರ್ಥಿಕತೆಯಲ್ಲಿ ಅಗ್ರಹಾರರಾಗಿ ಕೆಲಸಮಾಡುತ್ತಿರುವ ಸಾವಿರಾರು ಸವಾರರ ಬದುಕಿಗೆ ಆಶಾಕಿರಣವನ್ನೂ ನೀಡುತ್ತದೆ.”
ಒಟ್ಟಾರೆಯಾಗಿ, ಕೇಂದ್ರ ಸರ್ಕಾರದ ಈ ಹೊಸ ಮಾರ್ಗಸೂಚಿ ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಡಿಜಿಟಲ್ ಮತ್ತು ಸಂಚಾರ ಕ್ರಾಂತಿಯತ್ತ ಪಥದರ್ಶನ ನೀಡಬಹುದು. ಆದಾಗ್ಯೂ, ಪ್ರತಿ ರಾಜ್ಯದ ರಾಜಕೀಯ ಹಾಗೂ ಆಡಳಿತಾತ್ಮಕ ಬುದ್ಧಿವಂತಿಕೆಯ ಮೇಲೆ ಆಧಾರಿತವಾಗಿ ಈ ಮಾರ್ಗಸೂಚಿಗಳ ಅನುಷ್ಠಾನ ಮತ್ತು ಪರಿಣಾಮ ನಿರ್ಧಾರವಾಗಲಿದೆ. ಕರ್ನಾಟಕದಂತಹ ಪ್ರಮುಖ ರಾಜ್ಯಗಳು ಈ ಬಗ್ಗೆ ಯಾವ ರೀತಿಯ ನಿರ್ಧಾರ ಕೈಗೊಳ್ಳುತ್ತವೆ ಎಂಬುದೇ ಮುಂದಿನ ದಿನಗಳಲ್ಲಿ ಪ್ರಮುಖ ಚರ್ಚಾ ವಿಷಯವಾಗಲಿದೆ.
ಪ್ರತಿದಿನ ಇದೇ ರೀತಿಯ ಉಪಯುಕ್ತ ಮಾಹಿತಿ ಮತ್ತು ನ್ಯೂಸ್ ಅಲರ್ಟ್ ಪಡೆಯಲು ಇಲ್ಲಿ ಕ್ಲಿಕ್ ಮಾಡಿ ? WhatsApp Channel ನೀಡ್ಸ್ ಆಫ್ ಪಬ್ಲಿಕ್ ವಾಟ್ಸಾಪ್ ಚಾನೆಲ್ ಸೇರಿಕೊಳ್ಳಿ
ಈ ಮಾಹಿತಿಗಳನ್ನು ಓದಿ
ದಯವಿಟ್ಟು ಗಮನಿಸಿ: ನೀಡ್ಸ್ ಆಫ್ ಪಬ್ಲಿಕ್ ತನ್ನ ಓದುಗರಿಗೆ ನಿಖರವಾದ ಮತ್ತು ಅಧಿಕೃತ ಮಾಹಿತಿಗಳನ್ನು ಮಾತ್ರ ಪ್ರಕಟಿಸುತ್ತದೆ. ಇಲ್ಲಿ ನಾವು ಯಾವುದೇ ಅನಧಿಕೃತ ಮತ್ತು ಸುಳ್ಳು ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ಬಿತ್ತರಿಸುವುದಿಲ್ಲ.