ಭಾರತದಲ್ಲಿ ಚಿನ್ನಾಭರಣಗಳಿಗೆ ಹಾಲ್ಮಾರ್ಕಿಂಗ್ (Hallmarking) ಕಡ್ಡಾಯಗೊಳಿಸಿದ ನಂತರವೂ, ಶುದ್ಧತೆಯ ವಂಚನೆಯ ಪ್ರಕರಣಗಳು ಇನ್ನೂ ವರದಿಯಾಗುತ್ತಿವೆ. ವಂಚನೆ ಸಾಬೀತಾದರೆ, ಆಭರಣ ವ್ಯಾಪಾರಿಗಳಿಗೆ ಭಾರಿ ದಂಡ ಮತ್ತು ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ಪರಿಹಾರವನ್ನು ನೀಡಬೇಕಾಗಬಹುದು ಎಂಬುದು ನಿಮಗೆ ತಿಳಿದಿದೆಯೇ? ಹೌದು. ಬ್ಯೂರೋ ಆಫ್ ಇಂಡಿಯನ್ ಸ್ಟ್ಯಾಂಡರ್ಡ್ಸ್ (BIS) ನಿಯಮಗಳ ಪ್ರಕಾರ, ಗ್ರಾಹಕರು ತಮ್ಮ ನಷ್ಟಕ್ಕೆ ಪರಿಹಾರವನ್ನು ಪಡೆಯಲು ಕಾನೂನು ಹಕ್ಕನ್ನು ಹೊಂದಿದ್ದಾರೆ. ವಂಚನೆಯನ್ನು ಪತ್ತೆಹಚ್ಚುವ ಮತ್ತು ದೂರು ನೀಡುವ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆ, ಹಾಗೂ ಪರಿಹಾರವನ್ನು ಹೇಗೆ ಪಡೆಯಬಹುದು ಎಂಬುದನ್ನು ಈ ಲೇಖನದಲ್ಲಿ ವಿವರಿಸಲಾಗಿದೆ. ಇದೇ ರೀತಿಯ ಎಲ್ಲಾ ಮಾಹಿತಿಗೆ ನಮ್ಮ ಟೆಲಿಗ್ರಾಂ ಚಾನೆಲ್ ಗೆ ಈ ಕೂಡಲೇ ಜಾಯಿನ್ ಆಗಲು ಇಲ್ಲಿ ಕ್ಲಿಕ್ ಮಾಡಿ
ಗ್ರಾಹಕರು ಪರಿಹಾರವನ್ನು ಪಡೆಯುವುದು ಹೇಗೆ?
ಬ್ಯೂರೋ ಆಫ್ ಇಂಡಿಯನ್ ಸ್ಟ್ಯಾಂಡರ್ಡ್ಸ್ (BIS) ನಿಯಮಗಳ ಪ್ರಕಾರ, ಗ್ರಾಹಕರಿಗೆ ಮಾರಾಟ ಮಾಡಿದ ಹಾಲ್ಮಾರ್ಕ್ ಆಭರಣವು ಶುದ್ಧತೆಯಲ್ಲಿ ಕಳಪೆಯಾಗಿದೆ ಎಂದು ಕಂಡುಬಂದರೆ, ಅವರು ಪರಿಹಾರಕ್ಕೆ ಅರ್ಹರಾಗಿರುತ್ತಾರೆ. ಈ ಪರಿಹಾರವು ಆಭರಣದ ಶುದ್
ಧತೆಯಲ್ಲಿನ ವ್ಯತ್ಯಾಸದ ಮೌಲ್ಯದ ಎರಡರಷ್ಟು (Double the value) ಆಗಿರುತ್ತದೆ. ಉದಾಹರಣೆಗೆ, ನೀವು 22 ಕ್ಯಾರೆಟ್ (91.6%) ಹಾಲ್ಮಾರ್ಕ್ ಮಾಡಿದ ಚಿನ್ನವನ್ನು ಖರೀದಿಸಿದ್ದು, ಪರೀಕ್ಷೆಯ ನಂತರ ಅದು 20 ಕ್ಯಾರೆಟ್ (83.3%) ಎಂದು ಕಂಡುಬಂದರೆ, ಶುದ್ಧತೆಯ ವ್ಯತ್ಯಾಸದ ಮೌಲ್ಯದ ಎರಡರಷ್ಟು ಮೊತ್ತವನ್ನು ನಿಮಗೆ ಪರಿಹಾರವಾಗಿ ನೀಡಲಾಗುತ್ತದೆ.
ವಂಚನೆಯನ್ನು ಪತ್ತೆ ಮಾಡುವುದು ಹೇಗೆ?
ಗ್ರಾಹಕರು ತಮ್ಮ ಚಿನ್ನಾಭರಣವನ್ನು ಯಾವುದೇ BIS-ಮಾನ್ಯತೆ ಪಡೆದ ಪರೀಕ್ಷೆ ಮತ್ತು ಹಾಲ್ಮಾರ್ಕಿಂಗ್ ಕೇಂದ್ರದಲ್ಲಿ ಪರೀಕ್ಷೆ ಮಾಡಿಸಬಹುದು. ಪರೀಕ್ಷಾ ಕೇಂದ್ರವು ಚಿನ್ನದ ನಿಜವಾದ ಕ್ಯಾರೆಟ್ ತೂಕವನ್ನು ಸೂಚಿಸುವ ವರದಿಯನ್ನು ಒದಗಿಸುತ್ತದೆ. ಪರೀಕ್ಷೆಯಲ್ಲಿ ಶುದ್ಧತೆ ಕಡಿಮೆಯಾಗಿದೆ ಎಂದು ತಿಳಿದುಬಂದರೆ, ಗ್ರಾಹಕರು BIS ಕೇರ್ ಆ್ಯಪ್ (BIS Care App) ಮೂಲಕ ಮತ್ತು ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಗ್ರಾಹಕ ಸಹಾಯವಾಣಿ (National Consumer Helpline) ಮೂಲಕ ದೂರು ನೀಡಬಹುದು.
ಹಾಲ್ಮಾರ್ಕ್ ನಲ್ಲಿ ನೀವು ಗಮನಿಸಬೇಕಾದ ಅಂಶಗಳು:
BIS ಲೋಗೋ: ಭಾರತೀಯ ಮಾನದಂಡಗಳ ಬ್ಯೂರೋ ಚಿಹ್ನೆ.
ಶುದ್ಧತೆಯ ಮಟ್ಟ (ಕ್ಯಾರೆಟ್): ಉದಾಹರಣೆಗೆ, 22K (916) ಅಥವಾ 18K (750).
6-ಅಂಕಿಯ HUID ಸಂಖ್ಯೆ: ಇದು ಆಭರಣಕ್ಕೆ ನೀಡಲಾದ ವಿಶಿಷ್ಟ ಗುರುತಿನ ಸಂಖ್ಯೆಯಾಗಿದ್ದು, ಇದರ ಮೂಲಕ ಆಭರಣದ ಸತ್ಯಾಸತ್ಯತೆಯನ್ನು ಖಚಿತಪಡಿಸಿಕೊಳ್ಳಬಹುದು.
BIS ಕೇರ್ ಆಪ್ ಮೂಲಕ ಶುದ್ಧತೆ ಪರಿಶೀಲನೆ ಹೇಗೆ?
ವಂಚನೆಯಿಂದ ತಪ್ಪಿಸಿಕೊಳ್ಳಲು, ನಿಮ್ಮ ಮೊಬೈಲ್ ಫೋನ್ನಲ್ಲೇ ಆಭರಣದ ಶುದ್ಧತೆ ಮತ್ತು HUID ಸಂಖ್ಯೆಯನ್ನು ಪರಿಶೀಲಿಸಲು BIS ಕೇರ್ ಅಪ್ಲಿಕೇಶನ್ (BIS Care App) ಉತ್ತಮ ಸಾಧನವಾಗಿದೆ.
ಪರಿಶೀಲಿಸುವ ವಿಧಾನ:
ನಿಮ್ಮ ಮೊಬೈಲ್ನ ಗೂಗಲ್ ಪ್ಲೇ ಸ್ಟೋರ್ ಅಥವಾ ಆಪ್ ಸ್ಟೋರ್ನಿಂದ BIS ಕೇರ್ ಅಪ್ಲಿಕೇಶನ್ ಅನ್ನು ಡೌನ್ಲೋಡ್ ಮಾಡಿ.
ನಿಮ್ಮ ಮೊಬೈಲ್ ಸಂಖ್ಯೆ ಬಳಸಿ ನೋಂದಣಿ (Registration) ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯನ್ನು ಪೂರ್ಣಗೊಳಿಸಿ.
ಆಭರಣದ ಮೇಲೆ ಕೆತ್ತಲಾದ 6-ಅಂಕಿಯ HUID ಸಂಖ್ಯೆಯನ್ನು ಹುಡುಕಿ.
ಅಪ್ಲಿಕೇಶನ್ ತೆರೆದು, “Verify HUID” (HUID ಪರಿಶೀಲಿಸಿ) ಆಯ್ಕೆಗೆ ಹೋಗಿ.
ಆ ಸಂಖ್ಯೆಯನ್ನು ನಮೂದಿಸಿ ‘Submit’ (ಸಲ್ಲಿಸಿ) ಒತ್ತಿರಿ.
ಕೆಲವೇ ಸೆಕೆಂಡುಗಳಲ್ಲಿ, ಆ ಆಭರಣದ ಶುದ್ಧತೆ, ಕ್ಯಾರೆಟ್ ಮಟ್ಟ ಮತ್ತು ಇತರ ಅಗತ್ಯ ವಿವರಗಳು ನಿಮ್ಮ ಪರದೆಯ ಮೇಲೆ ಲಭ್ಯವಾಗುತ್ತವೆ. ಈ ಪ್ರಕ್ರಿಯೆಯು ಹಾಲ್ಮಾರ್ಕ್ ನಕಲಿಯೇ ಅಥವಾ ಅಸಲಿಯೇ ಎಂಬುದನ್ನು ತಕ್ಷಣ ತಿಳಿಯಲು ಸಹಾಯ ಮಾಡುತ್ತದೆ, ಇದರಿಂದ ನೀವು ಆತಂಕವಿಲ್ಲದೆ ಖರೀದಿಸಬಹುದು.
ಇತ್ತೀಚಿನ ಬೆಲೆ ಪರಿಶೀಲಿಸಿ
ಚಿನ್ನ ಮತ್ತು ಬೆಳ್ಳಿ ಬೆಲೆಗಳು ಪ್ರತಿದಿನವೂ ಬದಲಾಗುತ್ತಿರುತ್ತವೆ. ಉದಾಹರಣೆಗೆ, ಪ್ರಸ್ತುತ 10 ಗ್ರಾಂ ಚಿನ್ನದ ಬೆಲೆ ಸುಮಾರು ₹1.20 ಲಕ್ಷ ಮತ್ತು ಒಂದು ಕಿಲೋಗ್ರಾಂ ಬೆಳ್ಳಿಯ ಬೆಲೆ ₹1,47,977 ರ ಆಸುಪಾಸಿನಲ್ಲಿದೆ. ಆದ್ದರಿಂದ, ಖರೀದಿಯ ಮೊದಲು ಆ ದಿನದ ನವೀಕೃತ ಬೆಲೆಯನ್ನು (Live Price) ಪರಿಶೀಲಿಸುವುದು ಯಾವಾಗಲೂ ಉತ್ತಮ.
BIS ಕೇರ್ ಆ್ಯಪ್: ಇದು BIS ನ ಅಧಿಕೃತ ಮೊಬೈಲ್ ಅಪ್ಲಿಕೇಶನ್ ಆಗಿದೆ. HUID (ಹಾಲ್ಮಾರ್ಕ್ ಯುನಿಕ್ ಐಡೆಂಟಿಫಿಕೇಶನ್ – 6 ಅಂಕಿಗಳ ಕೋಡ್) ಸಂಖ್ಯೆಯನ್ನು ಪರಿಶೀಲಿಸಲು ಮತ್ತು ವಂಚನೆಯ ದೂರುಗಳನ್ನು ದಾಖಲಿಸಲು ಇದನ್ನು ಬಳಸಬಹುದು.
ರಾಷ್ಟ್ರೀಯ ಗ್ರಾಹಕ ಸಹಾಯವಾಣಿ (NCH): ಗ್ರಾಹಕರು 1800-11-4000 ಗೆ ಕರೆ ಮಾಡುವ ಮೂಲಕ ಅಥವಾ consumerhelpline.gov.in ಪೋರ್ಟಲ್ನಲ್ಲಿ ಆನ್ಲೈನ್ನಲ್ಲಿ ದೂರು ದಾಖಲಿಸಬಹುದು.
ಗ್ರಾಹಕರ ಸುರಕ್ಷತೆಗಾಗಿ ಸರ್ಕಾರದ ನಿಯಮಗಳು
ವಂಚನೆಯಿಂದ ಗ್ರಾಹಕರನ್ನು ರಕ್ಷಿಸಲು ಸರ್ಕಾರವು ಹಲವಾರು ನಿಯಮಗಳನ್ನು ಜಾರಿಗೆ ತಂದಿದೆ:
HUID (6 ಅಂಕಿಯ ಆಲ್ಫಾನ್ಯೂಮರಿಕ್ ಕೋಡ್) ನೊಂದಿಗೆ ಚಿನ್ನಾಭರಣಗಳ ಹಾಲ್ಮಾರ್ಕಿಂಗ್ ಅನ್ನು ಹೆಚ್ಚಿನ ಜಿಲ್ಲೆಗಳಲ್ಲಿ ಕಡ್ಡಾಯಗೊಳಿಸಲಾಗಿದೆ.
ಬಿಲ್ನಲ್ಲಿ ಚಿನ್ನದ ಬೆಲೆ, ಮೇಕಿಂಗ್ ಶುಲ್ಕಗಳು ಮತ್ತು 3% ಜಿಎಸ್ಟಿಯನ್ನು ಸ್ಪಷ್ಟವಾಗಿ ನಮೂದಿಸಬೇಕು.

ಈ ಮಾಹಿತಿಗಳನ್ನು ಓದಿ
ದಯವಿಟ್ಟು ಗಮನಿಸಿ: ನೀಡ್ಸ್ ಆಫ್ ಪಬ್ಲಿಕ್ ತನ್ನ ಓದುಗರಿಗೆ ನಿಖರವಾದ ಮತ್ತು ಅಧಿಕೃತ ಮಾಹಿತಿಗಳನ್ನು ಮಾತ್ರ ಪ್ರಕಟಿಸುತ್ತದೆ. ಇಲ್ಲಿ ನಾವು ಯಾವುದೇ ಅನಧಿಕೃತ ಮತ್ತು ಸುಳ್ಳು ಮಾಹಿತಿಯನ್ನು ಬಿತ್ತರಿಸುವುದಿಲ್ಲ.

Anushree is the Technology and Auto Editor at NeedsOfPublic.in, bringing a technical edge to consumer journalism. Holding a Bachelor of Engineering (BE), she combines her academic background with 3 years of media experience to decode complex gadget specifications and automotive mechanics for our readers.
From analyzing the latest EV battery technology to reviewing budget smartphones, Anushree focuses on the ‘how’ and ‘why’ behind every product. She is passionate about helping Indian consumers make data-driven buying decisions without getting lost in technical jargon.”


WhatsApp Group




